หลักการ:ครองตน,ครองคน,ครองงาน(พี่ตุ่น)
(อ้างอิง:http://www.posttoday.com/analysis/interview/359780)
ครองตน
ถ้าพูดถึงผู้บริหารหรือผู้จัดการภาพแรกที่เข้ามาในหัวอาจจะเป็นคนที่แต่งตัวดีใส่เสื้อสูท ผูกเนคไท นั่งโต๊ะทำงานหรูหราในห้องแอร์ ค่อยสั่งงาน แบ่งงานให้แก่ลูกน้อง อะไรประมาณนั้น แต่..!คุณสมพงค์ สระแก้ว หรือ พี่ตุ่น ไม่ใช่แบบนั้น ตลอดเวลา 3 วันที่ผมนิสิตจากมหาวิทยาลัยบูรพาได้มีโอกาสที่ได้ไปติดตามการทำงานของพี่ตุ่น ก็พบว่าทุกเช้าที่ผมตื่นมาภาพแรกที่เจอจะเห็นพี่ตุ่นแต่งกายแบบสบายๆชิวๆ(เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น)กำลังซักผ้า ล้างจาน รดน้ำต้นไม้ และทำทุกอย่างด้วยตนเอง ทำให้ภาพของผู้บริหารในสมองของผมเปลี่ยนไป สิ่งที่พี่ตุ่นกำลังกระทำนั้น คือการเป็นตัวอย่างแก่ลูกน้อง โดยเริ่มจากที่พี่ตุ่นเริ่มทำทุกอย่างให้ลูกน้องได้เห็นก่อน ส่งผลให้ลูกน้องทุกคนเคารพรักพี่เป็นอย่างมากและได้ใจลูกน้องไปเต็มๆทุกอย่างพิสูจน์ได้จากการที่ผมได้ไปสัมภาษณ์บุคลากรของ LPN ทุกคนต่างตอบเป็นทำนองเดียวกันว่าที่อยู่และทำงานให้กับ LPN ไม่ยอมไปไหนเพราะพี่ตุ่น คนเดียว ผมจึงถามอีกว่า"แล้วถ้าพี่ตุ่นเลิกทำงานที่นี่พี่ยังจะำงานในด้านนี้ต่อไหมครับ" พี่ๆในLPN ส่วนมากต่างตอบตรงกันว่า"ไม่ทำครับ" ด้วยสไตล์และบุคลิกภาพที่เป็นมิตรไมตรี มีความเมตตาเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่แก่ทุกคนและอุดมการณ์ที่มั่นคงในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เหมือนกัน เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนยอมเหนื่อยเพียงเป้าหมายของค์กรและพี่ตุ่น กล่าวได้ว่าทุกคนทำงานด้วยใจจริงครับ และอีกเรื่องหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ เรื่องครอบครัว ถึงแม้พี่ตุ่นจะเต็มที่กับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากแค่ไหน แต่...! พี่ตุ่นก็ยังไม่ลืมครอบครัว ตลอดเวลาที่ผมอยู่ที่ LPN ภาพที่ผมจะเห็นได้ทุกเช้าเย็น คือภาพที่พี่ตุ่นจะเล่นกับน้องเมฆอย่างน่ารักมากและมีการพูดคุยกันภายในครอบครัวอย่างสุภาพอ่อนหวาน โดยผมแทบไม่ค่อยได้ยินคำหยาบจากพี่ตุ่นเลยแม้แต่ครั้งเดียว!ครองคน
หลักในการครองคนของพี่ตุ่นจะเป็นการเริ่มลงมือทำ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ลูกน้องและพี่ตุ่นจะพยายามดึงศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรออกมาอย่างเต็มที่ จากการที่ผมได้สังเกตุและได้ติดตามพี่ตุ่น ทำให้ผมได้เห็นว่าพี่ตุ่นจะไม่ชอบสั่งลูกน้องให้ทำแบบนู้นให้ทำแบบนี้ แต่พี่ตุ่นจะคอยเป็นที่ปรึกษาแทน คือให้ลูกน้องลองลงมือทำก่อนแล้วถ้าไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้ค่อยปรึกษากับพี่ตุ่น เพื่อหาแนวทางปฏิบัติงาน ให้บรรลุตามเป้าหมายได้ ผมเคยถามพี่ตุ่นว่า"ทำไม ทุกคนถึงได้ทำงานด้วยใจและสามารถทำงานในส่วนต่าง โดยไม่ต้องรอคำสั้งจากพี่ตุ่นครับ"พี่ตุ่นตอบกลับมาสั้นๆ ว่า "พี่ใช้หลักจิตวิทยาที่ได้เรียนมาและปรับใช้ในการทำงาน"ผมก็เลยตอบกลับไปว่า "อ๋อครับ" ซึ่งจากที่ได้สังเกตการทำงานของพี่ตุ่น ผมจึงได้สันนิษฐานจากการสังเกตว่าพี่ตุ่นต้องใช้หลักของ เบิร์นส์ (Burns) คือ ทฤษฎีผู้นําเชิงปฏิรูป
1.ผู้นำการแลกเปลี่ยน
(Transactional
Leadership) ผู้นำที่ติดต่อกับผู้ตามโดยการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และสิ่งแลกเปลี่ยนนั้นต่อมากลายเป็นประโยชน์ร่วมกัน ลักษณะนี้พบได้ในองค์กรทั่วไป เช่น ทำงานดีก็ได้เลื่อนขั้น ทำงานก็จะได้ค่าจ้างแรงงาน และในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรมีข้อแลกเปลี่ยนกับชุมชน เช่น ถ้าตนได้รับการเลือกตั้งจะสร้างถนนให้ เป็นต้น
2.ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership)
ผู้นำที่ตระหนักถึงความต้องการของผู้ตาม พยายามให้ผู้ตามได้รับการตอบสนองสูงกว่าความต้องการของผู้ตาม เน้นการพัฒนาผู้ตาม กระตุ้นและยกย่องซึ่งกันและกันจนเปลี่ยนผู้ตามเป็นผู้นำ และมีการเปลี่ยนต่อๆกันไป เรียกว่า Domino effect ต่อไปผู้นำการเปลี่ยนแปลงก็จะเปลี่ยนเป็นผู้นำจริยธรรม ตัวอย่างผู้นำลักษณะนี้ ได้แก่ ผู้นำชุมชน
3.ผู้นำจริยธรรม (Moral Leadership)
ผู้นำที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ตาม ซึ่งผู้นำจะมีความสัมพันธ์กับผู้ตามในด้านความต้องการ (Needs) ความปรารถนา (Aspirations) ค่านิยม (Values) และควรยึดจริยธรรมสูงสุด คือ ความเป็นธรรมและความยุติธรรมในสังคม ผู้นำลักษณะนี้มุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ตอบสนองความต้องการ และความจำเป็นอย่างแท้จริงของผู้ตาม ตัวอย่างผู้นำจริยธรรมที่สำคัญ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ท่านทรงเป็นนักวางแผนและมองการณ์ไกล นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง เช่น โครงการอีสานเขียว โครงการน้ำพระทัยจากในหลวง โครงการแก้มลิง เป็นต้น
(อ้างอิง:https://www.gotoknow.org/posts/384403)
คือ
ขั้นแรก คือ ผู้นำการแลกเปลี่ยน พี่ตุ่นหาบุคคลที่มีอุดมการณ์ที่เหมือนกัน เพื่อมาทำงานร่วมกันในด้านสังคมสงเคราะห์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ โดยอาจมีผลตอบแทน เป็นเงินเดือน
ขั้นต่อมา คือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่จนเกิดทักษะในการทำงาน พี่ตุ่นก็ได้เริ่มการพัฒนาผู้ตาม ให้กลายเป็น ผู้นำ โดยการค่อยสนับสนุนอยู่ข้างหลังจากพี่ตุ่น และฝึกให้ผู้ตามรับผิดชอบงานต่างๆ อันจะทำให้เกิดทักษะในด้านต่างๆ ต่อไป
ขั้นสุดท้าย คือ ผู้นำจริยธรรม หลังจากที่ผู้ตามได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแล้ว พี่ตุ่นจะค่อยปลูกฝังในด้านจริยธรรม โดยการทำงานด้วยความเป็นธรรมและความยุติธรรม เพื่อให้สามารถพัฒนาและแก้ไขได้อย่างยั่งยืน
ครองงาน
เน้นพัฒนากลไกการคุ้มครองสิทธิ การเยียวยาผู้เสียหายจากการถูกละเมิด และส่งเสริมการศึกษา โดยเฉพาะงานด้านสิทธิ ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาปัญหาด้านแรงงานและคดีความ และส่วนงานด้านการศึกษา ที่ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ระบบโรงเรียนของรัฐ โดยหลักในการครองงาน คือ จะแบ่งงานตามความถนัดของแต่ละคนได้คิดได้ลงมือทำอย่างเต็มความสามารถและเน้นให้ทุกคนได้ีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน และนอกจากนี้พี่ตุ่นยังสร้างเครือข่ายในชุมชน เพื่อใหเกิดความแข็งแรง โดยการลงไปให้ความช่วยเหลือและให้ความรู้แก่คนในชุมชน ตัวอย่างคือ ชุมชนมหาชัยนิเวศน์ ที่องค์กร LPN ได้ลงไปช่วยเหลือและให้ความรู้แก่คนในชุมชน ในเรื่องของกฎหมายและสิทธิ เพื่อลดความเสี่ยงในการโดนหลอกไปค้าแรงงานอย่างผิดกฎหมาย
เน้นพัฒนากลไกการคุ้มครองสิทธิ การเยียวยาผู้เสียหายจากการถูกละเมิด และส่งเสริมการศึกษา โดยเฉพาะงานด้านสิทธิ ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาปัญหาด้านแรงงานและคดีความ และส่วนงานด้านการศึกษา ที่ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ระบบโรงเรียนของรัฐ โดยหลักในการครองงาน คือ จะแบ่งงานตามความถนัดของแต่ละคนได้คิดได้ลงมือทำอย่างเต็มความสามารถและเน้นให้ทุกคนได้ีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน และนอกจากนี้พี่ตุ่นยังสร้างเครือข่ายในชุมชน เพื่อใหเกิดความแข็งแรง โดยการลงไปให้ความช่วยเหลือและให้ความรู้แก่คนในชุมชน ตัวอย่างคือ ชุมชนมหาชัยนิเวศน์ ที่องค์กร LPN ได้ลงไปช่วยเหลือและให้ความรู้แก่คนในชุมชน ในเรื่องของกฎหมายและสิทธิ เพื่อลดความเสี่ยงในการโดนหลอกไปค้าแรงงานอย่างผิดกฎหมาย
ภาพตัวอย่างความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่วิทยากรนำมาเป็นสื่อประกอบการให้ความรู้
ภาพของสถานที่ในการให้ความรู้แก่คนในชุมชน
จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมาเป็นเพียงแค่ตัวอย่างการทำงานของมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน(LPN) และของพี่ตุ่น และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ แล้วจะรู้จักพี่ตุ่นและองค์กร NGO มากขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น